BÁT TỰ-TỬ BÌNH

Phương pháp xem Bát tự không cần dựa vào đại vận và lưu niên

Thường những người dự đoán bát tự, thường làm theo một quy trình nhất định là: đầu tiên, sắp xếp tứ trụ bát tự, ghi rõ tài, quan. Sau đó phân tích tứ trụ, xét xem nhật can là cường hay nhược, trên cơ sở đó, suy xét kỹ càng để quyết định dùng thần. Tiếp nữa là tính đại vận, lưu niên, lấy dụng thần là cốt yếu để luận mệnh đoán vận. Các sách mệnh thì lấy luận mệnh là chủ, còn các thuật sĩ thì luận vận là chính.

những vấn đề cần lưu ý khi chọn Dụng thần Bát tự

Phần vừa nêu là các vấn đề về phương pháp và nguyên tắc chọn dụng thần; ngoài ra có một số vấn đề liên quan khác cần chú ý, tác giả cũng phân thành các điều để bạn đọc tiện theo dõi, điều này cũng rất có ích trong quá trình phân tích vận mệnh.

tổng quan về phù ức Dụng thần

Trong các phần cũ đều nói về cách chọn dụng thần, tức là phương pháp, nguyên tắc chọn dùng. Trong phần này, tác giả đưa ra 19 điều có liên quan tới phương pháp phù ức chọn dụng thần.

Sự biến hóa của Dụng thần

Dụng thần được chọn theo trạng thái cân bằng sau quá trình sinh, khắc, chế, hóa của ngũ hành trong bát tự tứ trụ. Rất ít mệnh cục cả đời chỉ dùng một dụng thần, phần lớn dụng thần của mệnh cục đều tùy theo sự thay đổi, biến hóa của đại vận, lưu niên mà biến hóa theo, không thể từ đầu tới cuối đều chỉ dùng một dụng thần.

3 Cách trọn tìm Dụng thần Bát tự đơn giản

Cách chọn dụng thần có rất nhiều, như là: phù ức, thông quan, điều hậu, bệnh dược... Trong đó phù ức và thông quan (hoặc là lưu thông) là hai cách chính, còn các cách khác đều là phụ. Vì dụng thần là mấu chốt để phân tích tứ trụ và phán đoán vận mệnh, nên các thư tịch về lý luận mệnh học đều đề cập tới vấn đề này.

Ý nghĩa của Dụng thần cùng với quan hệ Vận Mệnh

Dụng thần, là một dạng ngũ hành có tác dụng nhất đối với nhật can. Ngũ hành, khi luận mệnh dùng ngũ thần hoặc thập thần để thay thế, vì thế, thần của ngũ hành có tác dụng trợ giúp lớn nhất đối với nhật can, là thần mà nhật can cần nhất, đó chính là dụng thần.

Luận bàn về cách cục trong Bá tự và lá số danh nhân kim cổ

Cách phân biệt ngoại cách, mỗi phái một khác, muốn phân thế nào thì phân, không thống nhất. Ở đây chỉ đưa ra ba dạng phân loại khác nhau.

Bàn về cách cục trong Bát tự

Cách cục, là cách thức, hoặc kiểu kết cấu của mệnh cục. Trong mệnh lý học, cách cục chính thống lấy nguyệt lệnh làm tiêu chuẩn, lấy chủ khí nguyệt lệnh thấu ra để chọn cách cục; lấy nguyệt lệnh làm tiêu chuẩn, tức là chủ khí thấu ra là cách cục tốt nhất; chủ khí không thấu, lấy thứ khí để chọn cách cũng được.

Phê bình về thuật đoán mệnh

song song với những lợi ích mà thuật đoán mệnh mang lại, thì vẫn có những chỉ trích phê bình đi kèm, hãy cùng chúng tôi điểm qua những phê bình về thuật đoán mệnh dưới đây.

Bát tự của các danh nhân cổ đại

Đây là một đề tài khá thú vị, có thể dùng để nghiên cứu một cách có phê phán.

Thuật Bát tự trong “Kim Bình Mai” và “Hồng Lâu Mộng” .

Thuật tướng số Trung Quốc sau khi Từ Tử Bình thời Ngũ Đại đặt nền móng đã phát triển, lan rộng qua hai triều đại Tống Nguyên, đến thời Minh Thanh thì phổ biến rộng rãi trong nhân dân.

Những điều hợp kỵ trong hôn nhân theo Bát tự

Ngày xưa, hợp hôn còn gọi là hợp họ, nghĩa là kết hợp hai dòng họ để xây dựng hôn nhân. Do ngày xưa trước khi kết hôn đa phần hai bên không có cơ hội gặp mặt nên không thể tìm hiểu phẩm chất và tính cách của nhau.

Cách xem Bát tự mệnh người nữ

Học thuyết Âm Dương trong triết học Trung Quốc cho rằng người nữ nhận khí Âm nhu, còn người nam nhân khí Dương cương của trời đất, vì vậy người nữ thuộc Âm, người nam thuộc Dương. Âm, Dương là hai mặt đối lập nhưng thống nhất của vạn vật, và tư tưởng này cũng được phản ánh rõ nét trong lý luận tướng số.

Nhập cách Bát tự tổng hợp cách cục trong Bát tự

Trong mắt các nhà nghiên cứu tướng số, tuy Bát tự xác định giờ được sinh ra của mọi người rất đa dạng, phức tạp, nhưng tóm lại đều có một cách cục chi phối toàn cục. Đây chính là nguồn gốc của nhập cách Bát tự.

Cách xem điều tốt xấu trong Đại vận và Lưu niên

Dựa vào phần “Suy đoán Đại vận, Tiểu vận, Lưu niên và Mệnh cung”, ta đã biết được phương pháp suy đoán Đại vận và số tuổi khởi vận. Dựa vào phần “Suy đoán Đại vận, Tiểu vận, Lưu niên và Mệnh cung”, ta đã biết được phương pháp suy đoán Đại vận và số tuổi khởi vận.

Xem Bát tự, bàn về lục thân

Khi xem tướng số, các thầy tướng số ngoài việc nói về mệnh của bản thân người đi xem tướng số còn dựa vào Bát tự để suy đoán về lục thân của họ. Thông thường, trong mỗi quyển sách tướng số đều có một phương pháp xem Bát tự, bàn về lục thân. Phương pháp của họ là:

Dựa vào Bát tự Ngũ Hành xem tướng mạo, tính tình con người

Khi các nhà xem tướng số xem tướng, miệng luôn phán đoán tính tình người xem thế này thế khác, đôi lúc còn cao hứng bàn luận về những vấn đề liên quan đến tướng mạo của họ. Việc này là thế nào? Sách tướng số có cách lý giải rất thú vị về Bát tự Ngũ Hành như sau.

Cách phân tích Can Chi và Ngũ Hành trong Bát Tự

Từ những cơ sở đã tìm hiểu ở phần trước, bây giờ, chúng ta có thể dựa theo Bát tự trong Tứ trụ để xem số mệnh. Do trong Tứ trụ năm, tháng, ngày, giờ sinh thì Can Chi của trụ ngày sinh cai quản bản thân, nên tất cả những suy đoán trong tướng số đều phải xuất phát từ Ngũ Hành ẩn trong Can Chi của trụ ngày sinh để tiến hành phân tích, suy luận.

Cách sắp xếp Bát tự

Các nhà tướng số khi xem vận mệnh, đầu tiên phải tính Can Chi năm, tháng, ngày, giờ sinh của người cần xem tướng. Năm, tháng, ngày, giờ sinh được chia thành 4 mục mà Từ Tử Bình gọi là “Tứ trụ”, mỗi trụ có một Thiên Can và một Địa Chi, cộng lại thành tám chữ, nên gọi là “Bát tự”. Khi xem tướng số, việc sắp Bát tự rất quan trọng. Sau khi sắp xong Bát tự, còn phải dựa vào mối quan hệ thiên biến vạn hóa trong Bát tự như Ngũ Hành tương sinh tương khắc giữa các trụ để suy đoán vận mệnh của con người.

Cát tinh và sát tinh trong Bát tự

Cách xem tướng số ở thời kỳ đầu của Trung Quốc thường gắn các vì tinh tú, Thần Sát trên trời vào vận mệnh con người do tâm lý tôn sùng những vì sao và các vị thần của người cổ đại.