ĐÀO HOA (HAY HÀM TRÌ) CÒN GỌI LÀ BẠI THÂN

    Trong sách số mệnh, Đào Hoa Sát còn gọi là “Hàm Trì”. Đa số những người có Đào Hoa Sát trong mệnh số đều liên quan đến tửu sắc.

    Cách xem sao Đào Hoa Sát 

    Tra cả chi ngày và chi năm, có 1 số sách thì chỉ sử dụng chi ngày.

    Chi ngày,
    chi năm
    Dần, Ngọ, Tuất Thân, Tý, Thìn Hợi, Mão, Mùi Tỵ, Dậu, Sửu
    Chi tứ trụ Mão Ngọ Dậu Tý

    Nghĩa là, người sinh vào ngày Dần, Ngọ, Tuất mà gặp phải năm Mão, tháng Mão hoặc giờ Mão là phạm vào Đào Hoa Sát. 

    Cũng có sách tướng số cho rằng người có mệnh này thì phần nhiều là dấu hiệu của việc ăn chơi trai gái dâm dục” và cho rằng nếu trong Bát tự của một người không có Đào Hoa Sát, nhưng trong Đại vận hoặc Lưu niên có Đào Hoa Sát thì cũng coi là có vấn Đào Hoa.

    Hàm trì là tên chính thức, nhưng người ta hay gọi đào hoa, để giống với khoa tử vi và cũng đê nhấn mạnh yếu tố đẹp, thu hút, hoa nguyệt.

    Hàm trì chỉ vạn vật còn ở thời điểm nhập nhọang chưa rõ trong ngày: "mặt trời sắp ló ở chân trời, nhập vào hàm trì", nên chỉ sự ám muội ("chim chuột", "ăn vụng" thì làm trong bóng tối !). Hàm trì là chỗ ngũ hành của tam hợp cục lâm mộc dục (mộc dục còn gọi là bại địa, theo nghĩatửu sắc). Ví dụ: Thủy cục thân-tí-thìn mộc dục ở dậunên dậu là hàm tri.

    Hàm trì ở phương tây, Lão giáo cho rằng ở phương tây có bà Tây vương mẫu cai quản nhiều tiên nữ xinh đẹp, có những cái ao (hàm trì) đê các tiên nữ tắm; nam giới không được léng phéng tới đó, nếu không thì bị chim ngập trong son phấn không sống nổi. Do đó người xưa quy cho hàm trì là hung sát.

    • Đào hoa chủ về ham sắc dục; nhan sắc đẹp; tinh khôn;
    • Nam có Đào hoa gặp Kiếp sát: hoang dâm; mê tửu sắc;
    • Nữ có Đào hoa: thích sống phong lưu;
    • nếu có thêm Dịch mã: vì tình mà phải bôn ba ly hương.

    Ví dụ con nhà danh giá mà lỡ có mang khi chưa kết hôn, thì gia đinh thường kín đáo thu xếp cho đi sinh nới khác (kể ra thi phong tục cuả ta cũng hẹp hòi, mà ngay ở Pháp cách đây nửa thế kỷ thì cũng thế mà thôi).

    • Nếu sinh vượng (gặp TS, hoặc ĐV) thì dung nhan đẹp đẽ, đam mê tửu sắc, coi thường tiền của, ham vui, phá tán gia nghiệp; không lo làm ăn;
    • Nếu gặp tử hoặc tuyệt thì nói năng xảo trá, lang bạt, cờ bạc, vong ân thất tín, gian dâm, tính du đãng, không làm nên việc gì.
    • Đi với đại hao và sinh vượng thì nữ làm vợ đầu đảng cướp;
    • nếu gặp quý nhân, kiến lộc thì kiếm được sinh lợi nhờ các loại hàng dầu mỡ, rượu, muối (là những thứ để làm các thức ăn nhau khoái khẩu / khoái lạc), hoặc nhờ tiền bất chính của phụ nữ mà nên nhà nên cửa; cũng có thể gặp tai họa dưới nước (trì là cái ao).

    Người xưa cho rằng "Đào hoa chủ về dâm; Mệnh có đào hoa thì mọi việc khó thành, thường là điềm xấu, nên phụ nữ kị không nên gặp". Vì đào hoa chỉ việc nam nữ bất chính, người có đào hoa là người tối ngày chỉ nghĩ đến chuyện ấy nên không làm nên việc gì !

    Thực ra đào hoa cũng có nhiều điều tốt: Đó là người thông minh, hiếu học, khéo tay, phong lưu, đẹp (không những bản thân đẹp, mà cha mẹ, anh em, vợ, chồng con cũng đẹp) - mà đẹp thì thu hút người khác phái; khảng khái hào phóng, tính nóng nhưng giỏi nhiều nghề. Phần nhiều các nghệ nhân đều có. Thông minh, lanh lợi, khéo léo chính là nguồn tiến bộ của văn hoá nghệ thuật, vì vậy không nên nói hàm trì là điểm xấu của nam nữ.

    Kinh nghiệm thực tiễn cho biết:

    • Hàm trì gặp ấn thụ thì có tài văn chương, nghệ thuật;
    • Hàm trì gặp quan thì được thăng chức;
    • Hàm trì gặp tài thì chủ về quan quí;

    Có rất nhiều bậc quan quí cao sang, thương nhân giàu có, nhiều nghệ sĩ và nhà khoa học, danh nhân, tướng soái đều có hàm trì; vậy sao lại có thể nói “người có hàm trì không làm nên việc gì cả” ?

    Theo lý luận âm dương của Trung y, hàm trì là tam hợp cục mộc dục, tức ở vượng địa; vượng tất sẽ hiền, công năng tốt, tinh lực dồi dào, ham muốn sinh lý phải mạnh mẽ, đó là xu thế tất yếu. Nếu không phân tích kỹ mặt tốt mặt xấu của đào hoa mà cứ theo lý luận luân lý chung chung thì đáng tiếc.

    Người Tây phương thường cười người Á đông là đã đánh đồng một chức năng sinh dục, hay bài tiết, với chuyện luân lý đạo đức, hai thứ không ăn nhập gì với nhau, vả với cá nhân chủ nghiã tôi sống thế nào mặc tôi, anh nhân danh cái gì để kết án người khác là bại hoại, dâm dục, vô luân ?

    Và cũng vì thế mà ca dao VN đã nổi loạn:

    « gái chính chuyên có 9 chồng, vò viên bỏ rọ gánh gồng đi chơi... »

    hay « không chồng mà chưả mới ngoan,

    có chồng mà chửa thế gian sự thường »

    Đào hoa và kình dương cùng trụ: thân thể bạc nhược do hoang dâm vô độ; hay mắc bệnh (da liễu); hiếu sắc; nếu trên trụ giờ: học được nhiều nghề.

    Đào hoa gặp Thất sát: là nghệ nhân: nữ: thường làm nghề hát xướng; nam: thường làm nghệ sĩ sân khấu;

    Đào hoa gặp Mộc dục và Tiến thần: nhan sắc mỹ lệ nhưng hiếu sắc;

    Đào hoa và Chính tài cùng trụ: hiếu sắc và ăn tiêu xa xỉ;

    Đào hoa rất kỵ hình, xung; nếu gặp không vong thì tốt.

    Có thể bạn quan tâm:

    Từ Khóa:
    Thể loại:

    Bài Chọn Lọc